Popular Posts

Monday, April 22, 2013

สมุนไพรจีนที่มีสรรพคุณรักษามะเร็ง


สมุนไพรจีนที่มีสรรพคุณรักษามะเร็ง
โดย แพทย์จีน มาลิน  ปิยะชินวรรณที่ปรึกษาสุขภาพโดยแพทย์ทางเลือก
เมื่อพูดถึงยาจีน โดยทั่วไปอาจนึกถึงภาพถ้วยที่มีน้ำสีชาแก่  กลิ่นแรง  รสขมฝาดเฝื่อน  กลืนกินลำบาก  จึงมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ไม่นิยมยาหม้อสมุนไพร  ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพรจีนหรือสมุนไพรไทย  แต่ปัจจุบัน จากการพัฒนาไปของการแพทย์แผนจีน  ผ่านการวิจัยค้นคว้าอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ในห้องทดลองและการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้  ทำให้ยาสมุนไพรจีนเป็นแบบทันสมัยมีความละเอียดประณีตยิ่งขึ้น  ได้รับการพัฒนาและผลิตออกมาในรูปแบบของยาเม็ด  ยาผง  ยาน้ำ  ยาฉีด  พลาสเตอร์ยา และครีมทาภายนอก  เป็นต้น  ทำให้ผู้ป่วยสามารถบริโภคยาจีนได้สะดวกและง่ายดายขึ้น  ยาสมุนไพรจีนจึงเป็นอีกทางเลือกของผู้ป่วยในการดูแลบำรุงสุขภาพ  และในการรักษาโรค
ในประเทศจีน  การบำรุงร่างกาย  รักษาโรคด้วยสมุนไพรมีประวัติอันยาวนานนับพันปี  ประวัติศาสตร์จีนในแต่ละยุคมีการสะสมประสบการณ์การแพทย์แผนจีน  และมีการถ่ายทอดตำรับยาจีนที่ใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ไว้มากมาย  มีการบันทึกไว้ในตำราต่างๆ ของจีน  และได้รับการถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้
บทบาทสมุนไพรจีนกับโรคมะเร็ง}    ในกรณีผู้ป่วยโรคมะเร็ง  การรักษาโดย การผ่าตัด ฉายแสง และเคมีบำบัด ถือเป็นการรักษาหลักที่มีความจำเป็น แพทย์แผนปัจจุบันจะให้คำปรึกษาและพิจารณาใช้การรักษาที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล แต่ผลการรักษามักมีผลกระทบต่อร่างกาย อาทิ ทำให้เลือดลมและสมรรถภาพของระบบต่างๆ ในร่างกายถูกบั่นทอน  ผู้ป่วยจะมีสุขภาพอ่อนแอ  การนำสมุนไพรจีนมาเยียวยารักษาผู้ป่วยควบคู่กับการรักษาแผนปัจจุบัน  จะให้ผลช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วยแผนปัจจุบันแต่เพียงอย่างเดียว
 สมุนไพรจีนยังช่วยลดความเจ็บปวดทรมานจากอาการโรคและจากผลข้างเคียงจากการรักษาได้เป็นอย่างดี  เมื่อเซลล์มะเร็งถูกจู่โจมทำลายขณะเดียวกันระบบภูมิคุ้มกันได้ถูกเสริมสร้างขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรงได้เร็วยิ่งขึ้น
การตรวจวิเคราะห์ผู้ป่วยของแพทย์แผนจีน
 การนำยาสมุนไพรมาใช้บำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง  ก่อนอื่นแพทย์ต้องวิเคราะห์สมมุติฐานของโรคโดยใช้หลักการแพทย์แผนจีน  คือ  เปี้ยนเจิ้งลุ่นจื้อ  (辩证轮治) สาเหตุการก่อให้เกิด มะเร็งตามทัศนะของการแพทย์แผนจีนเห็นว่า มะเร็งเกิดจาก การติดขัดของชี่ (气滞)     เลือดคั่งจับเป็นก้อน (血瘀)   พิษร้อน (热血)      การอุดตันของเสมหะ (痰阻)      หลักการรักษาโรคของแพทย์จีน  ยึดแนวทางการรักษาแบบองค์รวม  รักษาสิ่งที่ดีไว้และขจัดของเสียที่เป็นพิษออกไป  ปรับสมดุลของร่างกาย  โดยแบ่งเป็น 4 แนวทางการรักษา ดังนี้
1)  ขับร้อนถอนพิษ
2)  กระจายเลือดคั่ง  ทำให้เลือดไหลเวียนได้คล่อง
3)  ระงับปวด  สลายก้อนเนื้อ
4)  เสริมชี่ บำรุงเลือด เสริมหยวนชี่ในร่างกาย
ข้อดีในการใช้สมุนไพรจีนต้านมะเร็ง ได้แก่
  1. แนวทางแบบองค์รวม  ใช้สมุนไพรรักษาโดยคำนึงถึงสภาพร่างกายโดยรวมของผู้ป่วย  ไม่ใช่มุ่งเน้นรักษาแต่ก้อนเนื้องอกในร่างกายผู้ป่วย  เพราะถึงแม้เนื้องอกจะเกิดเฉพาะที่  แต่แท้จริงแล้วโรคเกิดเพราะร่างกายอ่อนแอ  หรือมีอาการพร่อง  การรักษาสาเหตุของโรคด้วยยาจีนจะไม่กระทบกระเทือนถึงสภาพร่างกายทั่วไปของผู้ป่วย
2. บรรเทาความทุกข์ทรมานที่ได้รับจากผลข้างเคียงของการผ่าตัด  การฉายแสงหรือเคมีบำบัด  ทั้งยังช่วยเสริมประสิทธิผลของการผ่าตัด  การฉายแสง  หรือเคมีบำบัด
3. ผลข้างเคียงน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย  ไม่ส่งผลกระทบต่อไขกระดูกหรือระบบการย่อย
4. ไม่กระทบกระเทือนต่อการใช้แรงงาน  เมื่ออาการเฉพาะส่วนดีขึ้น  สุขภาพโดยรวมก็จะได้รับการปรับฟื้นฟูให้แข็งแรงขึ้น  ผู้ป่วยจึงสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

No comments:

Post a Comment