Popular Posts

Tuesday, April 23, 2013

สมุนไพรช่วยให้อยากอาหาร


สมุนไพรช่วยให้อยากอาหาร
 
เเต่ถ้าได้อย่างใสรูปผมไม่เบื่อเเน่ๆครับ ลองอ่านกันดูครับ
 
       อาการเบื่ออาหาร (Anorexia Nerversa) อาจมีสาเหตุเริ่มต้นจากความเครียด อาการป่วยเรื้อรัง การพักผ่อนไม่เพียงพอหรือการอดอาหารเพื่อรูปร่างที่สวยงามหากทำต่อเนื่องก็อาจทำให้กลายเป็นโรคเบื่ออาหารได้ นอกจากนี้พฤติกรรมการกินอาหารซ้ำๆกันทุกวันก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการเบื่ออาหารได้เช่นกัน
สมุนไพรที่รักษาอาการเบื่ออาหารคือ บอระเพ็ด (Heart-Leaved Moonseed) ส่วนที่นำมาใช้คือเถาหรือลำต้นสด บอระเพ็ดเป็นสมุนไพรที่มีรสขมจัด สรรพคุณที่เด่นของบอระเพ็ดคือแก้ไข้ทุกชนิด ช่วยระงับความร้อนและที่จะกล่าวถึงในที่นี้คือช่วยเจริญอาหารแก้อาการเบื่ออาหาร วิธีทำให้นำเถาหรือต้นบอระเพ็ดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแดดให้แห้งแล้วบดให้เป็นผงผสมน้ำผึ้งปั้นเป็นยาลูกกลอนใช้กินก่อนอาหารครั้งละ 3-4 เม็ด
ถ้าชอบแบบลูกทุ่งหน่อยก็เอาเถาหรือต้นบอระเพ็ดยาวประมาณ 2-3 คืบมาโขลกจนแตกแล้วคั้นเอาแต่น้ำมาดื่มหรือจะเอาไปต้มกับน้ำสะอาด ต้มจนเหลือน้ำ 1 ใน 3 เติมน้ำผึ้งเล็กน้อยใช้ดื่มก่อนอาหาร เช้า-เย็น หรือเวลาที่มีอาการเบื่ออาหาร ข้อควรระวังคือไม่ควรใช้สมุนไพรบอระเพ็ดติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะอาจส่งผลต่อการทำงานของตับและไตได้
สะเดาบ้าน (Neem Tree) เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่รักษาอาการเบื่ออาหารได้ ส่วนที่นำมาใช้คือ ดอกและยอดอ่อน สรรพคุณของสะเดาบ้านคือช่วยเจริญอาหารได้ดีเนื่องจากมีสาร Nimbin ที่มีรสขมช่วยกระตุ้นให้น้ำย่อยออกมามากขึ้นทำให้กินอาหารได้มากขึ้น วิธีใช้ให้นำยอดสะเดาและดอกสะเดามากินสดๆกับน้ำพริกหรือจะลวกก่อนแล้วกินกับน้ำปลาหวานคู่กับปลาย่างก็ได้
อาการเบื่ออาหารอาจแก้ไขได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร การนอนและการทำงาน อย่าให้ชีวิตพบกับความจำเจและความเครียด อาจลองปรุงแต่งรสชาติอาหารให้แตกต่างจากที่เคยกินบ้างหรือเติมรสเปรี้ยวหวานจากธรรมชาติให้กับลิ้นโดยการกินผลไม้บ้าง บางทีการลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่กล่าวมาแล้วจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเบื่ออาหารได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสมุนไพรเลยก็ได้
ของคุณบทความจาก

No comments:

Post a Comment