Popular Posts

Monday, April 22, 2013

สมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงกำลังร่างกาย


สมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงกำลังร่างกาย
กินเเล้วคึก เอ้าไม่ใช้เเล้วกินเเล้วเลือดลมหมุนเวียนดีครับ ไม่ใช่กินเเล้วคึก นั่งกินทั้งวันนี่ยุ่งเลย สมุนไพรตัวนี้คือ กระชาย ครับพี่น้อง
มาดูกันว่าทำอะไรได้บ้าง
ชื่ออื่น ๆ : หัวละแอน (ภาคเหนือ) กระชาย กะชาย(ภาคกลาง) ขิงทราย ขิงแดง ขิงกระชาย(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)ชื่อสามัญ : -ชื่อวิทยาศาสตร์ : Boesenbergia pandurata Holtt.วงศ์ : ZINGLBERACEAE
ลักษณะทั่วไป
ต้น : เป็นพรรณไม้ล้มลุก ลำต้นมีความสูงประมาณ 9 ซม. ส่วนกลางของลำต้นเป็นแกนแข็ง มีกาบหรือโคนใบหุ้มใบ : มีกลิ่นหอม ก้านใบแทงขึ้นจากหัวในดิน ออกเป็นรัศมีติดผิว ขนาดใบจะกว้าง 7-9 ซม. ยาว 30-35 ซม.ดอก : มีสีม่วงดอกออกเป็นช่อ กลีบรองกลีบดอกเชื่อมต่อกัน มีรูปลักษณะเป็นท่อ มีขน โคนเชื่อมติดกันเป็นช่อยาว เกสรตัวผู้จะเหมือนกับกลีบดอก อับเรณูอยู่ใกล้ปลาย ท่อเกสรตัวเมียขนาดยาว เล็ก ยอดของมันเป็นรูปปากแตร เกลี้ยงไม่มีขนการขยายพันธุ์ : จะใช้ส่วนที่เป็นเหง้า หรือหัวในดิน ปลูกได้ดีในดินที่ร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ดินเหนียว ดินลูกรังไม่เหมาะที่จะปลูก
ส่วนที่ใช้ : รากเหง้า หรือหัวที่อยู่ในดิน
สรรพคุณ : เป็นยาบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง ใจสั่นหวิว ขับปัสสาวะพิการ แก้บิดมูกเลือด แก้ปวดมวนในท้อง ท้องเดิน ใช้หัว หรือเหงาปิ้งไฟให้สุกินกับน้ำปูนใส ถ้าเป็นโรคที่เกี่ยวกับกามตายด้านหรือบำรุงกำหนัด ใช้นมกระชายดำและหัวดอง หรือแช่กับเหล้ากิน
อ้างอิง : พจนานุกรม สมุนไพรไทย ดร.วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม

No comments:

Post a Comment